BỘ CẦN BENKELMAN
Xuất xứ: Việt Nam
Dùng để xác định modun đàn hồi theo độ võng đàn hồi dưới bánh xe.
Thiết bị bao gồm cần chính, mô tơ rung, pin, đồng hồ
Kết cấu gọn nhẹ, kiểu dáng Châu Âu. Tỷ lệ 2:1; làm bằng INOX, rút 3 đoạn, hình thức gọn gàng, dễ sử dụng.
Trọng lượng : 8kg
Xác định modun đàn hồi , nền mặt đường bằng cần đo võng Benkenman theo TCVN ( 8867-2011 )
∗ Phạm vi áp dụng.
Áp dụng cho các kết cấu mặt đường có tính toàn khối ( BTN, CPĐD ) gia cố xi măng, đất gia cố vôi…)
∗ Thiết bị và dụng cụ thí nghiệm .
Xe tiêu chuẩn
Cần Benkenman : có tỷ lệ cánh tay đòn cần đo không nhỏ hơn 2:1
Nhiệt kế
đồng hồ bấm giấy
Các dụng cụ khác gồm : đục nhọn, búa, nước hoặc glyxern, mỡ bò, giấy kẻ ly
∗ Chuẩn bị thí nghiệm .
Phân chia tuyến thành các đoạn đồng nhất chiều dài từ 500 ÷ 1000m, 1 đoạn đồng nhất có 20 điểm đo, đoạn đường được coi là đồng nhất có nền giống nhau, lớp mặt giống nhau, chế độ thủy nhiệt và loại xe chạy giống nhau
Đánh dấu vị trí các điểm đo ( cách mép đường 0,6 ÷ 1,2m )
Chuẩn bị xe đo : xe có trục đơn, bánh kép, khe hở giữa 2 bánh là 5cm, tải phải chất đối xứng
∗ Các chi tiết cần tránh khi thí nghiệm.
Phương pháp thí nghiệm chỉ áp dụng kết cấu áo đường toàn khối
Nhiệt độ của mặt đường không quá 40°C
Phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trên mặt đường
Không nên chọn vị trí quá xấu để tiến hành thí nghiệm